วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดที่ 5

แบบฝึกหัดบทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์

1.จงยกตัวอย่างผู้ใช้สารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์มาสัก 2 ตัวอย่าง
ตอบ
   ตัวอย่าง เช่น
         1.มนุษย์มีการนำเทคโนโลยีด้านต่างๆ มาช่วยในการวางแผนอัตรากำลังคน
         2. เป็นเครื่องมือกำหนดความต้องการของบุคลากรขององค์การที่ตรงกับความต้องการของแต่ละงาน และนำมาช่วยในการจ่ายค่าจ้างและเงินเดือน
2.จงเปรียบเทียบความแตกต่างของการบริหารงานบุคคลและการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ตอบ
  ความคล้ายคลึงกันระหว่าง “การบริหารงานบุคคล” และ “การจัดการทรัพยากรมนุษย์” คือ การดำเนินงานภายในองค์การเกี่ยวกับงานด้านบุคลากร ตั้งแต่ การรับสมัคร การคัดเลือก การบรรจุเข้าทำงาน การจัดสรรเจ้าหน้าที่ การประเมินผลการทำงาน ทำหน้าที่เป็นผู้คุมกฎ (ตรวจสอบการมา ลา สาย ขาด กิจ ป่วย) การบริหารเงินเดือนค่าตอบแทน ไปจนถึง การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลาออกหรือการเกษียณอายุของพนักงาน เหล่านี้ถือเป็น งานประจำทางด้านการบุคลากร (Personnel Routine) ซึ่งมีลักษณะของการปฏิบัติที่เหมือนกันทั้ง “การบริหารงานบุคคล” และ “การจัดการทรัพยากรมนุษย์
3.จากหลักการ 4 ข้อและภารกิจ 4 ประการของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ท่านคิดว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่อย่างไร ตอบ  มีความสอดคล้องกัน จากหลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์และภารกิจด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ สามารถใช้เป็นแนวทางได้การระบุขอบเขตงานของระบบสารสนเทศบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสอดคล้องกันได้ เพื่อการนำเสนอสารสนเทศที่สนองความต้องการของผู้ปฏิบัติงาน
4.หากธุรกิจแห่งหนึ่งมีการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ดี มีประสิทธิภาพท่านคิดว่าธุรกิจนั้นจะได้รับประโยชน์อย่างไร
 ตอบ 
       1. ผู้บริหารสามารถเพิ่มขีดความสามารถด้านการวางแผนทรัพยากรองค์การ
                 2.ผู้บริหารสามารถจัดสรรบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน
                 3.บุคลากรจะได้รับการพัฒนาตนเองทั้งส่วนความรู้และความสามารถ
                 4.บุคลากรทำงานได้เต็มศักยภาพ
                 5.บุคลากรจะได้รับการปรับปรุงคุณภาพชีวิต เป็นต้น

5. จงยกตัวอย่างสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่นำเสนอต่อผู้บริหารระดับกลางในองค์การ
ตอบ
   ตัวอย่าง เช่น สารสนเทศด้านการสรรหา คือ การสรรหาบุคลากรที่เข้ามาทำงานให้มีความรู้ความสามารถ มีความเหมาะสมกับตำแหน่งงาน เป็นต้น
6.สารสนเทศด้านการเจรจาต่อรองแรงงานมักมีผลประโยชน์ต่อองค์การแลบุคลากรอย่างไร  
ตอบ
    บุคลากร เกิดความมั่นใจทางสายงานต่างๆ เช่น ค่าแรงงาน สวัสดิการต่างๆที่องค์การควรที่จะให้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากร เป็นต้น
7.ท่านคิดว่าจะมีการใช้เทคโนโลยีใดอย่างแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต เพราะเหตุใด
ตอบ
    เนื่องจากในการทำงานของมนุษย์ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยทุ่นแรงในการทำงานมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถลดข้อผิดพลาดได้มากกว่าการใช้แรงงานมนุษย์และ เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า
8.จงอธิบายกระบวนการทางธุรกิจของระบบการสรรหาและคัดเลือก
ตอบ
 ระบบสรรหา หมายถึง ระบบที่เก็บรวบรวมข้อมูลผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติตรงกับคุณลักษณะเฉพาะของตำแหน่งงานที่ว่าง
        ระบบคัดเลือก หมายถึง การเลือกผู้สมัครงานที่ได้รับจดหมายเรียกสัมภาษณ์งานเข้ามารับการสอบ สัมภาษณ์กับบริษัทหลังจากนั้นจะทำการประชุมเพื่อสรุปผลการสัมภาษณ์ส่งให้กับ เจ้าหน้าที่ เพื่อโอนย้ายข้อมูลผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกและออกจดหมายแจ้งผลการ สัมภาษณ์ส่งต่อให้ผู้สมัครเพื่อรับทราบผลการดำเนินต่อไป

9.จงยกตัวอย่างการใช้งานอินทราเน็ตในองค์การสำหรับงานด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ตอบ
  ตัวอย่าง เช่น บริการรับสมัครบุคลากรเข้าสู่แผนประกันภัย แผนการตรวจสุขภาพ แผนการออมทรัพย์ เป็นต้น
10.การเรียนอิเล็กทรอนิกส์มีส่วนช่วยเพิ่มทุนทางปัญญาขององค์การในแง่ใดจงอธิบาย
 ตอบ
 
การพัฒนาโปรแกรมฝึกอบรมตามความต้องการขององค์การและบุคลากรในองค์การอีกทั้งการ เรียนอิเล็กทรอนิกส์ยังช่วยอธิบายคำสอนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งเป็นการสอน ที่ง่ายและสะดวกขึ้น การเรียนแบบนี้เป็นการพัฒนาความรู้และทักษะของบุคลากรให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มศักยภาพอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น