วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดบทที่ 4

แบบฝึกหัดบทที่ 4 ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการและการตัดสินใจ
1. จงอธิบายความสัมพันธ์ของระบบประมวลผลธุรกรรม และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ตอบ ระบบประมวลผลธุรกรรม เป็นกระบวนการที่มีการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องเกิดขึ้นประจำวัน เป็นข้อมูลกระบวนการที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ส่วนระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ คือ ระบบประมวลผลรายการที่ครอบคลุมกิจกรรมหลัก ๆ ขององค์กร แต่จะแตกต่างจากระบบประมวลผลรายการที่ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร ที่จำเป็นสำหรับใช้ตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นรายงานสรุปข้อมูลต่างๆ ซึ่งทั้งสองระบบนี้จะทำการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกรวมกัน
2. จงยกตัวอย่าง องค์ประกอบด้านการพัฒนากลยุทธ์ของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
       ตอบ การตัดสินใจ เช่นการขาย การสั่งซื้อสินค้า การจัดเก็บสินค้าคงคลัง การโฆษณาสินค้า
3. หากท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านห้องแล็บของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ท่านจะพิจารณาเลือกใช้เทคโนโลยีทางการจัดการประเภทใด เพราะเหตุใด
       ตอบ  ระบบผู้เชี่ยวชาญ คือระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเป็นระบบที่มีโครงสร้างทางการจัดการที่ดีเหมาะสำหรับที่จะนำมาใช้ในโรงพยาบาลเพราะถ้าหากผู้เชี่ยวชาญนั้นตายลาออก หรือถูกย้ายไปทำงานที่อื่น ระบบก็ยังสามารถใช้ได้ตามปกติ อีกทั้งยังใช้ในด้านการติดตามงานระบบที่ซับซ้อนได้ และสามารถพัฒนาแผนการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อีกด้วย
4. ระบบสารสนเทศประเภทใดที่จัดเป็นระบบสารสนเทศระดับสูง ซึ่งมีการนำข้อมูลจากระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการมาใช้เพื่อการประมวลผลสารสนเทศเชิงกลยุทธ์
       ตอบ  ระบบสนับสนุนผู้บริหาร หรือ ระบบสนับสนุนผู้บริหารระดับสูง  สามารถช่วยแก้ปัญหาแบบไม่มีโครงสร้าง โดยเน้นข่าวสารสำหรับผู้บริหารระดับสูง โดยจะใช้ข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กรในการสร้างองค์ประกอบสำหรับการประมวลผล  ระบบ ESS  ในปัจจุบันใช้ข้อมูลภายนอกองค์กรโดยผ่านเว็บเป็นจำนวนมาก  ซึ่งเป็นส่วนจำเป็นสำหรับผู้บริหาร เช่น ข้อมูลสภาวะหุ้น ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่ง ความต้องการของตลาด แนวโน้มอุตสาหกรรม ข่าวสารเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ เป็นต้น
5. จงจำแนกประเภทของระบบสารสนเทศทางธุรกิจของธุรกิจโทรคมนาคม
       ตอบ   ระบบสื่อสารโทรคมนาคม สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เช่น ระบบ LAN
6. เพราะเหตุใด ธุรกิจจึงต้องมีการพัฒนาด้านระบบสารสนเทศตามยุคสมัย
       ตอบ เนื่องจากการทำงานในปัจจุบัน ต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสารเป็นจำนวนมาก ดังนั้นองค์กรส่วนใหญ่จึงต้องเสียเวลาหลายวันไปกับการรวบรวมจดบันทึก การเก็บรักษาและการค้นหาข้อมูลมากถึง 80 % ขณะที่การทำธุรกิจมีการแข่งขันสูงข้อมูลที่ได้มาอย่างถูกต้องและรวดเร็วกว่าคู่แข่งย่อมเป็นผลดีต่อธุรกิจ 
7.การใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการและการตัดสินใจ มักจะมีความเกี่ยวข้องกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการพาณิชย์เคลื่อนที่อย่างไร จงอธิบาย
      ตอบ  การใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการจะต้องให้ความสำคัญในแต่ละขั้นตอนเปรียบเหมือนการสร้างสิ่งปลูกสร้างทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำมาใช้แทนกระบวนการทำงานในระบบเดิม ทั้งนี้จะต้องมีขั้นตอนและทีมงานในการพัฒนาอย่างชัดเจนรัดกุม เช่นเดียวกับการตัดสินใจเป็นระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ที่มีปฏิสัมพันธ์ยืดหยุ่นและปรับตัว ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาที่ไม่มีโครงสร้างหรือเพื่อปรับปรุงการตัดสินใจ
8.บทบาทของผู้บริหารด้านข้อมูลข่าวสารและด้านการตัดสินใจมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร
      ตอบ  ผู้บริหารต้องตัดสินใจเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด  สูญเสียน้อยที่สุด โดยมากผู้บริหารมักใช้วิจารณญาณส่วนตัวประกอบสถานการณ์และสภาวะแวดล้อมอีกเล็กน้อยในการตัดสินใจดำเนินการ แต่ความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้ถ้าหากผู้บริหารรวบรวมข้อมูลต่างๆไม่ดีเพียงพอ ประกอบกับการพินิจพิเคราะห์ปัจจัยหลายๆอย่างพร้อมๆกันด้วยสมอง
9. เทคโนโลยีความจริงเสมือนมักถูกนำมาใช้กับงานด้านใดบ้าง
      ตอบ  มีการฝึกอบรมในหลากหลายสาขา เช่น การทหาร การแพทย์ การศึกษา การประเมิน การออกแบบ ปัจจัยมนุษย์ สถาปัตยกรรม การศึกษาด้านเฮอร์โกโมฟิกส์ การจำลองลำดับของการประกอบ และการบำรุงรักษาผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
10.เพราะเหตุใดกลุ่มผู้ตัดสินใจของระบบสนับสนุนการตัดสินใจกลุ่มจึงเกิดความเป็นอิสระและกล้าแสดงความคิดเห็น โดยไม่หวั่นเกรงข้อโต้แย้งใดๆ
      ตอบ  เพราะการตัดสินใจบางครั้งที่หาข้อยุติไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีการประชุมแล้วลงคะแนนเสียง หรือเรียกว่าการตัดสินใจกลุ่ม ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้กันโดยปกติสามัญ จะเห็นได้ว่าประสบการณ์ก็ดี การใช้การประชุมกลุ่มเพื่อหารือก็ดียังมีอุปสรรคต่อการตัดสินใจอยู่มาก การใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ลงได้ ปราศจากข้อโต้แย้งและมีความเป็นธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น