วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2
1 จากส่วนประกอบทั้ง 7 ส่วนของระบบสารสนเทศ ส่วนใดที่ถือเป็นแหล่งจัดเก็บข้อมูลของระบบสารสนเทศ
ตอบ  การจัดการฐานข้อมูล ซึ่งการจัดการฐานข้อมูลคือ หน่วยเก็บข้อมูลทางกายภาพสำหรับข้อมูลที่อาจมีความเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับกาลเงิน และในส่วนของข้อมูลที่จัดเก็บในฐานข้อมูล จะประกอบด้วยหน่วยเก็บข้อมูลที่เรียงลำดับจากหน่วยที่เล็กที่สุดไปหาหน่วยที่ใหญ่ที่สุดคือ ลักษณะประจำ (Attribute) ระเบียบ (Record) และแฟ้มข้อมูล (File) 
2. ในส่วนผลป้อนกลับของระบบสารสนเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์ในอนาคตของการจัดการระบบสารสนเทศอย่างไร

ตอบ ผลป้อนกลับ (feedback) จะอยู่ในรูปแบบรายงานที่เป็นผลลัพธ์ ซึ่งถูกส่งกลับไปยังระบบในฐานะของต้นทางข้อมูลภายในหรือภายนอกก็ได้ เช่น รายงานแสดงสถานะของสินค้าคงเหลือ จะถูกใช้เพื่อส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมสินค้าคงเหลือทราบยอดสินค้าคงเหลือที่ขาดหายไปหรือยอดคงเหลือของสินค้าที่ต่ำกว่า
3 หากท่านดำเนินธุรกิจ ร้านมินิมาร์ทแห่งหนึ่ง ท่านเลือกที่จะนำระบบสารสนเทศประเภทใดบ้างมาใช้ในธุรกิจ เพราะเหตุใด
ตอบ นำระบบสารสนเทศทั้ง 7 ประเภทมาใช้ เพราะ ในส่วนนี้จะเป็นการรองรับการทำงานของแผนกต่างๆ ซึ่งจำแนกความรับผิดชอบตามหน้าที่งานขององค์กาจะช่วยสนับสนุนหน้าที่งานด้านการจัดการ การสนับสนุนหน้าที่งานด้านการตัดสินใจ ที่จะทำให้เกิดการทำงานอย่างเหมาะสม และสามารถบริหารจัดการได้ตรงตามความต้องการ ทั้งยังเป็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นประเภทที่มีการบริหารที่ครบทุกด้านเหมาะแก่การดำเนินธุรกิจร้านมินิมาร์ทอย่างยิ่ง
4 ระบบสารสนเทศถูกวางไว้ที่ตำแหน่งใดภายใต้โซ่คุณค่าขององค์การ จงอธิบาย
ตอบ 1 การจัดการต้นทาง โดยใช้ระบบสารสนเทศด้านการจัดหาวัตถุดิบ การติดตามรอยวัตถุดิบขาเข้าและการควบคุมวัตถุดิบคงเหลือ
        2 การผลิต โดยใช้ระบบสารสนเทศด้านการควบคุมการผลิต
        3 การจัดการตามทางโดยมีการใช้ระบบสารสนเทศด้านหน่วยเก็บและค้นคืนสินค้าอัตโนมัติ
5. จงระบุถึงประโยชน์ที่องค์การจะได้รับภายใต้การใช้ระบบสารสนเทศที่ดี
ตอบ ถ้ามีระบบสารสนเทศที่ดีสิ่งที่จะได้รับต่อองค์การคือ การลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิผล ของการดำเนินงานในองค์การ และช่วยสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันและการจัดการเชิงผลการปฏิบัติงานได้ในองค์การ
6. จงอธิบายแนวโน้มของระบบสารสนเทศในอนาคต
ตอบ ซึ่งในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่า องค์การขนาดกลางและขนาดใหญ่จะใช้ระบบสารสนเทศบนเว็บโดยมีการใช้โปรแกรมค้นดูเว็บ ( web Browser) เพื่อการสื่อสารความร่วมมือและจะมีการขยายขีดความสามารถของเทคโนโลยีสารสนเทศ อีกทั้งมีการลดต้นทุนของระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยสนับสนุนงานภายในองค์การโดยใช้รูปแบบของระบบสารสนเทศบนเว็บรวมทั้งระบบเคลื่อนที่ โดยมีการพัฒนาระบบประยุกต์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตและเปลี่ยนรูปแบบการค้าเข้าสู่รูปแบบของธุรกิจสู่ธุรกิจ
7 ระบบสารสนเทศประเภทใด ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือ ในการเชื่อมโยงโซ่คุณค่าขององค์การเข้ากับโซ่คุณค่าขององค์การภายนอก
ตอบ โซ่อุปทาน (Supply Chain) โดยการใช้ระบบสารสนเทศเป็นเครื่องมือเชื่อมต่อโซ่คุณค่าขององค์การกับโซ่คุณค่าขององค์การภายนอก ซึ่งเป็นคู่ค้าเข้าด้วยกัน โดยมักอาศัยการดำเนินการงานด้านการจัดการโซ่อุปทาน SCM และการจัดการลูกค้าสัมพันธ์CRM เป็นต้น
8. จงอธิบายการเชื่อมโยงต่อระบบสารสนเทศระหว่างองค์การกับอีคอมเมิร์ซ
ตอบ
 โดยภาพส่วนใหญ่ของอีคอมเมิร์ซซึ่งเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว คือ การประกอบธุรกรรมในรูปแบบธุรกิจสู่ธุรกิจ โดยมีการจัดซื้อวัสดุและชิ้นส่วนเข้าบริษัทนั่นเอง ซึ่งการเจริญเติบโตในครั้งนี้ มักถูกกระตุ้นด้วยจำนวนครั้งของการเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น การสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ การสร้างระบบจ่ายชำระหนี้ที่ดี และการปรับปรุงความมั่นคงของข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์เพิ่มขึ้น
อีคอมเมิร์ซใช้งานได้ง่ายและสามารถหลีกเลี่ยงฝูงชนภายในห้างสรรพสินค้า โดยทำการสั่งซื้อออนไลน์ ณ เวลาใด จากสถานที่ใดก็ได้ อีกทั้งมีการส่งมอบสินค้าถึงมือผู้รับโดยตรง
9. จงอธิบายการทำงานของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่และลูกจ้างเคลื่อนที่
ตอบ  คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ คือ ตัวอย่างระบบคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบสำหรับลูกจ้างเคลื่อนที่และอื่นๆซึ่งผู้ใช้ระบบมักเกิดความต้องการด้านการเชื่อมต่อเข้ากับระบบสารสนเทศขององค์การในทันที โดยใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ ตลอดจนสภาพแวดล้อมอื่นๆ ของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่
        เอ็มคอมเมิร์ซ คือ การสร้างธุรกรรม ณ สถานที่ใดๆ และเวลาใดก็ได้ภายใต้ระบบสื่อสารไร้สาย โดยใช้ร่วมกับอุปกรณ์ไร้สาย อาทิเช่น การเชื่อมต่อเครื่องพีดีเอกับโทรศัพท์แบบรังผึ้ง โดยเอ็มคอมเมิร์ซ คือ วิวัฒนาการล่าสุดของอีคอมเมิร์ซ เป็นระบบที่เข้าถึงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต โดยไม่จำเป็นต้องใช้สถานที่เสียบปลั๊กไฟ เพียงแต่ใช้อุปกรณ์ซึ่งมักเรียกกันว่า สมาร์ตโฟน (Smarts Phones)
10. จงยกตัวอย่างระบบสารสนเทศบนเว็บที่มีการเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศอื่นมา 2 ตัวอย่าง
ตอบ  1.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ สำหรับ ธุรกิจภาคเอกชน
          2.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์


 นางสาวอนุสรา    สายธนู  ชั้น ป.ตรี 4  เลขที่ 7 สาขา sme

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น